วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สาระธรรม

รู้คือสำเร็จ
การเข้าไปศึกษาในสิ่งใดๆ สิ่งนั้นเป็นความรู้แล้ว นั่นคือความสำเร็จ
สิ่งใดที่เข้าไปรู้แล้ว สิ่งนั้นคือความสำเร็จ 
สิ่งใดๆที่ยังไม่เข้าไปศีกษา สิ่งนั้นยังไม่สำเร็จ
รู้นะสำเร็จ แต่ไม่รู้ไม่สำเร็จ 
สมมติว่าเราคิดงาน เรื่องนี้เราคิด เรายังไม่รู้ เพราะไม่รู้ที่มาและไม่รู้สภาวะ
เมื่อรู้ที่มา รู้สภาวะ รู้สมุฏฐานแล้ว นั่นคือสำเร็จ 
รู้แล้วสำเร็จ รู้แล้วชนะ รู้แล้วอยู่สบาย..

ปรัชญาเต่า
เต่าเป็นสัตว์ฉลาด เป็นสัตว์สอง หมายถึงว่า อยู่ในน้ำก็ได้ อยู่บนบกก็ได้ 
เต่าไม่ประมาทรู้ว่าคัวเองขาสั้นใช้ความเพียรเพื่อเอาชนะกระต่ายได้ 
เต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืนมาก และเต่าเป็นสัตว์ที่ฉลาด
สังเกตได้ว่าเต่าจะไม่อยู่ในที่ที่ตัวเองไข่ เพราะอาศัยความฉลาดรักชีวิต รู้ว่าไข่ตัวเองมันขนาดนี้
แล้วตัวเองจะมันขนาดไหน จึงไข่แล้วกลบไปอยู่ที่อื่น
เวลามีภัยอันตราย จะหดหัวหดขาอยู่ในกระดอง ทำตัวเหมือนตาย พอหมดภัย หมดอันตราย 
ก็จะยืดตัวยืดขา ก้าวออกไปช้าๆ 
ใช้ชีวิตอย่างเต่า การงานหน้าที่ไปอย่างช้าๆ แล้วก็ปรับตัวเข้ากับใครก็ได้ ไม่ว่าใครทั้งนั้น 
รู้นิสัยเขา รู้ใจเขา จะให้เขารู้นิสัยเรา รู้ใจเราไม่ได้
เต่ารู้รักษาชีวิต จึงไม่สูญพันธุ์ เต่าไม่โง่ เต่าฉลาด จำไว้นะ 
เพราะฉะนั้น ให้เอาปรัชญานี้ไปใช้..

รู้กระแสโลก
ถ้าเราอยู่ เราอย่าไปทวนกระแสโลกและก็ไม่ตามกระแสโลก 
เพราะโลกมันหมุนไปนี่มันมาก วัดด้วยสายตาไม่ได้ ชีวิตเราหมุนไม่ทันกระแสโลก 
คนเราทุกวันนี้ไปเผลอตัว หมุนให้ทันกระแสโลก ไม่ทัน..
โลกมันเคลื่อนนิดเดียว เราตัวจักรเล็กน่ะ หมุนกี่รอบ 
เพราะโลกนี่มันเป็นตัวจักรใหญ่ ค่อยๆเคลื่อนทีละน้อย แต่เรานี่ฉิวเลย 
เพราะฉะนั้นเราไม่ตาม และก็ไม่ทวน ให้รู้กระแสโลกเป็นอย่างไร 
ให้รู้ว่าจะวางชีวิต วางรากฐานชีวิตยังไง

โลก
โลก คือ หมู่สัตว์ อันชรานำเข้าไปใกล้ ไม่ยั่งยืน
โลก คือ พวกเรา ความชรามันจะนำเข้าไปใกล้สักวันใดวันหนึ่ง 
เราก็ดูชีวิตเราไป ยังชีวิตเราให้เป็นสาระ ให้เป็นประโยชน์ต่อไป
โลก อันหมู่สัตว์จำเป็นต้องพลัดพรากจากของรักของชอบไป
ชีวิตของมนุษย์เรานี้ ถ้าไม่จากสิ่งเหล่านั้น สิ่งเหล่านั้น..ก็จากเราไป เป็นสัจจธรรม.

เมตตาธรรมจากกิตฺติโก ภิกขุ (หลวงพ่อสุรินทร์) มกราคม ๒๕๓๙

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น